Bạn đang tìm hiểu về quảng cáo TikTok chưa biết bắt đầu từ đâu?
Quảng cáo TikTok vẫn còn rất mới và ít cạnh tranh, nếu bạn đang kinh doanh hoặc sở hữu thương hiệu phù hợp với giới trẻ, bạn nên sử dụng quảng cáo TikTok ngay hôm nay.
Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ về quảng cáo TikTok và cách lên một chiến dịch hiệu quả trên nền tảng này.
Quảng cáo TikTok là việc bạn sử dụng mạng xã hội TikTok để chạy quảng cáo bán hàng. Quảng cáo TikTok là hình thức quảng cáo kéo khách hàng từ TikTok về trang bán hàng như Shopee, Tiki, Lazada, hoặc website bán hàng riêng.
Bạn có thể thấy ở bài viết trên có chữ Được tài trợ. Đây chính là dạng bài viết đang chạy quảng cáo TikTok Ads.
Với hơn 500 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới, TikTok mang đến cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo. TikTok hiện tại thuộc top 5 mạng xã hội lớn nhất thế giới, nhưng số lượng nhà quảng cáo vẫn chưa nhiều, nên thị trường trên này còn vô cùng mới và ít cạnh tranh.
Ứng dụng Tiktok cho phép người dùng chỉnh sửa và chia sẻ video 15 giây với các bộ lọc, hiệu ứng và âm nhạc tích hợp.
Giới trẻ sử dụng app TikTok đã quen với việc thấy các video vui nhộn thế này. Chính vì vậy khi bạn quảng cáo TikTok, bạn nên sử dụng các đoạn video viral về thương hiệu hoặc sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều thích hợp để quảng cáo trên TikTok. Trước khi đầu tư thời gian và công sức của bạn vào quảng cáo TikTok, đây là hai câu hỏi bạn cần tự hỏi để xác định xem nền tảng quảng cáo này có phù hợp với doanh nghiệp của bạn không.
Nếu những người trẻ tuổi là một trong những đối tượng chính của bạn, quảng cáo TikTok có thể là một khoản đầu tư đáng giá cho bạn.
Nhưng nếu phần lớn khách hàng của bạn thuộc phân khúc lớn tuổi hơn, có lẽ quảng cáo TikTok sẽ không phù hợp với bạn cho lắm.
Quảng cáo TikTok có rất nhiều dạng hiển thị khác nhau. Mình sẽ liệt từng loại ở bên dưới.
Mục lục
Brand Takeover
Quảng cáo Brand Takeover sẽ xuất hiện ngay lập tức khi người dùng mở TikTok. Quảng cáo sau đó có thể được chuyển hướng đến một liên kết website/ứng dụng khác hoặc một video khác trên TikTok. Hiện tại, loại quảng cáo này được giới hạn cho một nhà quảng cáo mỗi ngày.
Quảng cáo In-feed ads
Quảng cáo In-feed là quảng cáo được đặt ở cuối video TikTok hoặc các video trên TikTok. Những quảng cáo này cũng chuyển hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.
Quảng cáo TikTok In-feed ads có giá phải chăng hơn Brand Takeover. Vì vậy hình thức này sẽ phù hợp hơn với các brand nhỏ.
Hashtag Challenges
Bạn có thể hợp tác với team marketing của TikTok để tạo ra một hashtag của riêng bạn, và thúc đẩy người dùng trên TikTok tạo ra content để đẩy trend cho hashtag đó.
Tưởng tượng hashtag #thanhthinhbui được hàng ngàn người dùng trên TikTok tạo video để nói về, thì có tới vài triệu người khác nhìn thấy thương hiệu này.
Chiến dịch quảng cáo TikTok Hashtag Challenges thường kéo dài khoảng 6 ngày.
Chạy quảng cáo Tiktok cần chuẩn bị những gì ?
Bạn cần chuẩn bị 3 thứ để bắt đầu chạy quảng cáo TikTok Ads
Địa chỉ email đang hoạt động
Bạn cần một email để đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok. Bạn có thể dùng email cá nhân hoặc email công ty đều được.
Landing Page dùng để bán hàng
Landing Page là một trang mà khách hàng của bạn sẽ được đưa đến sau khi họ bấm vào quảng cáo Tiktok của bạn.
Mời bạn xem video bên dưới mình hướng dẫn cách tạo 1 Landing Page mang về nhiều khách hàng cho bạn.
Để chạy quảng cáo Tiktok bạn cần có một video giới thiệu sản phẩm.
Vì Tiktok là một mạng xã hội video. Sau khi khách hàng nhìn thấy video của bạn, họ sẽ bấm nút Mua ngay để được dẫn về trang Landing Page giới thiệu.
Thẻ Debit Visa/Mastercard
Bạn cần có thẻ Visa/Mastercard để trả tiền cho quảng cáo TikTok. Mình có bài viết hướng dẫn cách làm loại thẻ này. Mời bạn xem qua nha.
Điều quan trọng cần phải nhớ trước khi chạy quảng cáo Tiktok
Không dùng video người nổi tiếng/có bản quyền để chạy quảng cáo: Bạn phải dùng video chính chủ, do mình tạo ra, hoặc sở hữu bản quyền. Nếu không thì quảng cáo TikTok sẽ không duyệt.
2 loại tài khoản chạy quảng cáo TikTok Ads
Quảng cáo TikTok có 2 loại tài khoản như sau:
-
Tài khoản Self-serve (Tự phục vụ)
-
Tài khoản tạo dưới Agency
Mỗi loại đều có ưu khuyết điểm khác nhau. Mời bạn xem bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn chức năng của từng loại tài khoản nhé.
Để tạo quảng cáo TikTok, đầu tiên bạn hãy truy cập vào trang chủ phần quảng cáo nhé. Bạn bấm nút bên dưới nhé.
Lúc này bạn sẽ được điều hướng sang trang mới. Bạn cần điền một số thông tin để khởi tạo tài khoản. Chỗ quốc gia bạn chọn Viet Nam nhé. Thường TikTok sẽ mặc định chọn luôn cho bạn.
Kế đến, bạn chọn mục đích tạo quảng cáo TikTok, mình sẽ diễn giải ý nghĩa ở đây:
- Promote its own goods and services: Quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Provide services to other businesses: Bạn cung cấp dịch vụ quảng cáo TikTok cho đối tác khác, giống với mô hình công ty quảng cáo (Agency) vậy đó bạn.
- Promote one’s personal website/page: Quảng cáo thương hiệu cá nhân trên TikTok.
Thông thường, bạn nên chọn tuỳ chọn đầu tiên như trên hình. Bạn nhấp Next để sang bước kế tiếp.
Nếu bạn cần chuyển giao diện sang tiếng Việt thì bạn có thể làm như trên hình sau.
Nhấp chọn vào nút English ở góc phải trên màn hình, chọn vào Tiếng Việt là xong.
Đây là giao diện tiếng Việt của TikTok ads.
Bạn nhập các thông tin để khởi tạo tài khoản quảng cáo TikTok như tên, email, mật khẩu và số điện thoại.
Nhập xong bạn tích chọn vào ô bên dưới và chọn TIẾP THEO để sang bước kế tiếp.
TikTok cũng mặc định chọn múi giờ phù hợp với Việt Nam, đơn vị tiền tệ cũng được thiết lập là VND. Điền xong bạn nhấp Đăng ký để hoàn tất.
Xác nhận xong là bạn sẽ đăng nhập vào tài khoản TikTok Ads rồi đấy. Bạn đăng nhập vào luôn nhé.
Đây là giao diện của trình quảng cáo TikTok. Bạn sẽ thấy có 3 mục tiêu: Lưu lượng, Cài đặt ứng dụng và Chuyển đổi.
Thường bạn sẽ chạy Lưu lượng để đổ traffic về website/landing page của bạn. Bạn nhấp chọn vào đó để tạo chiến dịch đầu tiên của mình nhé.
Mặc định TikTok sẽ để ngân sách không giới hạn. Bạn bỏ chọn chỗ đó và nhập ngân sách mong muốn của mình vào nhé.
Bước tiếp theo bạn sẽ chọn nơi hiển thị quảng cáo TikTok của mình. Bạn có thể chọn Sắp xếp tự động hoặc Chọn vị trí. Thông thường, bạn nên để tự động để tối ưu nhất nhé.
Bạn chọn loại quảng cáo là Trang web nhé. Sau đó điền đường link vào ô URL.
Bạn chọn tên hiển thị và ảnh hồ sơ. Cái này giống như avatar cho mẫu quảng cáo TikTok của bạn đấy. Kế đến, chọn danh mục cho website của bạn. Bạn nhớ chọn đúng để được duyệt nhanh nha.
Đừng quên nhập từ khoá vào mẩu quảng cáo TikTok của bạn để người dùng có thể tìm thấy bạn nhé.
Kế đến, bạn chọn nhắm mục tiêu cho quảng cáo TikTok. Bạn có thể chọn vị trí, giới tính khách hàng, độ tuổi và danh mục mà khách hàng quan tâm.
Bạn chọn thiết bị mà đối tượng của bạn hay dùng ở đây.
Bạn chọn ngân sách ngày, lịch biểu cho quảng cáo TikTok tại mục này.
Bạn chọn giá đấu thầu ở đây nhé. Do bạn chọn loại quảng cáo Lưu lượng nên giá thầu sẽ là giá nhấp chuột CPC.
Sau khi chọn xong bạn nhấp Tiếp theo để sang bước tạo định dạng quảng cáo TikTok.
Có 2 loại quảng cáo bạn có thể tạo, là hình ảnh vào video. Tuy nhiên do đặc thù của TikTok, bạn nên dùng video nhé.
Nhấp vào Single Video, bạn có thể tải lên từ máy tính hoặc chọn từ Thư viện nếu bạn đã upload file video lên từ trước.
TikTok sẽ kiểm tra video up lên. Nếu không có vấn đề gì, bạn sẽ thấy thông báo như trên hình. Nhấp Xác nhận để chọn video này chạy quảng cáo TikTok.
Bạn điền thêm các thông tin khác về quảng cáo TikTok như văn bản – content giúp người dùng thực hiện hành động nào đó. Ngoài ra bạn có thể chèn nút Call to action kêu gọi hành động vào mẩu quảng cáo TikTok.
Sau khi điền xong, bạn chọn Gửi để TikTok duyệt quảng cáo cho bạn nhé.
Bạn cần thêm thông tin doanh nghiệp của mình vào đây. Nhập tên doanh nghiệp, liên kết quảng cáo, ngành nghề và địa chỉ của bạn.