Chưa bao giờ chuyển đổi số được quan tâm nhiều như hiện nay. Mặc dù để chuyển đổi số thành công thì doanh nghiệp cũng cần phải đối mặt với nhiều thách thức. Song, không thể phủ nhận rằng, nó đang kích thích và tạo ra những cơ hội phát triển chưa từng có. Trên thực tế, các nhà quản lý ngày càng quan tâm nhiều hơn đến hoạt động này và không muốn bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội thay đổi nào.
Trong bối cảnh đó, thật đáng ngạc nhiên khi hầu hết mọi người còn đang nhìn nhận chuyển đổi số ở mức khá hạn hẹp:
- Thứ nhất, chuyển đổi số không phải là một đơn nguyên mà nó là sự tổng hợp của 4 loại: quá trình kinh doanh, mô hình kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh và văn hóa tổ chức.
- Thứ hai, chuyển đổi số không phải là câu chuyện riêng của các cấp lãnh đạo mà nó là hành trình và công việc chung của cả tổ chức ở tất cả các cấp.
- Thứ ba, chuyển đổi số không nhất thiết phải bắt đầu bằng chuyển đổi văn hóa/tổ chức. Mặc dù việc giảng dạy tổ chức trở nên đổi mới, nhanh nhẹn và kỹ thuật số thực sự là quan trọng. Tuy nhiên, việc theo đuổi các sáng kiến chuyển đổi kinh doanh có thể sẽ đem đến những thành công lớn hơn.
Để làm rõ hơn các vấn đề này, trong bài viết dưới đây, FSI sẽ chia sẻ chi tiết hơn về 4 hình thức chuyển đổi số doanh nghiệp không thể bỏ qua.
Chuyển đổi quy trình
Dominos ‘AnyWare cho phép khách hàng đặt hàng từ mọi thiết bị
Hình thức chuyển đổi số đầu tiên là chuyển đổi quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Quy trình kinh doanh là công việc trọng tâm và cốt lõi trong hoạt động của doanh nghiệp. Đa số các doanh nghiệp hiện nay đang hướng đến việc sử dụng dữ liệu, phân tích, API, học máy và các công nghệ số khác để tạo ra những cách thức xây dựng quy trình mới hiệu quả hơn, giúp giảm chi phí, giảm thời gian chu kỳ hoặc tăng chất lượng.
Chúng ta có thể nhìn thấy việc chuyển đổi quy trình kinh doanh xuất hiện ở mọi nơi.
Một ví dụ điển hình là sự chuyển đổi quy trình trên tầng cửa hàng, nơi các công ty như Airbus đã sử dụng kính hiển thị head-up để cải thiện chất lượng kiểm tra máy bay của con người. Hay chuyển đổi quy trình trong trải nghiệm của khách hàng của Domino’s Pizza đã hoàn toàn hình dung lại quy trình đặt món ăn; Dominos ‘AnyWare cho phép khách hàng đặt hàng từ mọi thiết bị. Sự đổi mới này đã làm tăng sự thuận tiện cho khách hàng đến mức nó giúp thúc đẩy công ty vượt qua Pizza Hut về doanh số.
Chúng ta cũng thấy các công ty triển khai các công nghệ như tự động hóa quy trình bằng robot để hợp lý hóa các quy trình văn phòng như kế toán, pháp lý,… Việc chuyển đổi quy trình có thể tạo ra giá trị đáng kể và việc áp dụng công nghệ trong những lĩnh vực này đang nhanh chóng trở thành xu hướng quan trọng. Bởi vì những chuyển đổi này có xu hướng là những nỗ lực tập trung xung quanh các lĩnh vực cụ thể của doanh nghiệp, chúng thường được dẫn dắt thành công bởi một CIO hoặc CDO.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh
Uber đã làm thay đổi nhận thức của khách hàng về mô hình taxi công nghệ mới để vượt xa các công ty taxi truyền thống
Một số công ty đang theo đuổi công nghệ số để chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống. Trong khi chuyển đổi quy trình tập trung vào các lĩnh vực hữu hạn của doanh nghiệp, thì chuyển đổi mô hình kinh doanh lại nhắm vào các nền tảng cơ bản về cách thức giá trị được phân phối trong ngành.
Những ví dụ điển hình trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh trên thế giới có thể kể đến như việc Netflix định nghĩa lại cách xem video của người dùng, đến phát minh lại của Apple về phân phối nhạc (I-Tunes), việc tái tạo lại ngành taxi của Uber.
Những chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng đang xảy ra ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm như Allstate và Metromile đang sử dụng dữ liệu và phân tích để hủy gói hợp đồng bảo hiểm và tính phí khách hàng.
Bản chất phức tạp và mang tính chiến lược của những cơ hội này đòi hỏi sự tham gia và lãnh đạo của Chiến lược và / hoặc Đơn vị kinh doanh và chúng thường được đưa ra dưới dạng các sáng kiến riêng biệt trong khi vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh truyền thống. Bằng cách thay đổi các nền tảng giá trị cơ bản, các tập đoàn đạt được chuyển đổi mô hình kinh doanh sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới đáng kể. Nhiều công ty nên theo đuổi con đường này.
Chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh
Amazon Web Services (AWS) là một lĩnh vực kinh doanh mới mà Amazon đã triển khai mở rộng.
Một lĩnh vực mà chúng ta thấy ít tập trung đáng ngạc nhiên – nhưng cơ hội rất lớn – là lĩnh vực chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh. Các công nghệ mới đang xác định lại các sản phẩm và dịch vụ, xóa mờ ranh giới ngành và tạo ra những đối thủ cạnh tranh phi truyền thống mới.
Trong khi nhiều giám đốc điều hành không đánh giá cao việc chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh thì đây lại là cơ hội lớn để mở ra những công nghệ/ hoạt động kinh doanh hoàn toàn mới cho công ty ngoài các thị trường đang phục vụ. Thông thường, chính kiểu chuyển đổi này là cơ hội lớn nhất để tạo ra giá trị mới.
Một ví dụ rõ ràng về việc chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh là nhà bán lẻ trực tuyến Amazon. Amazon đã mở rộng sang một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới với sự ra mắt của Amazon Web Services (AWS). Amazon Web Services (AWS) hiện là nền tảng đám mây toàn diện và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Trong khi trước đây lĩnh vực này vẫn là “sân chơi” thuộc sở hữu của những gã khổng lồ CNTT như Microsoft và IBM.
AWS hoạt động như một doanh nghiệp hoàn toàn tách biệt. Nó kinh doanh trong một dịch vụ hoàn toàn khác, trong một thị trường tách biệt và khác với công ty mẹ Amazon. Mảng kinh doanh AWS hiện chiếm gần 60% lợi nhuận hàng năm của Amazon.
Có thể trước đây, sân chơi công nghệ chỉ dành cho những “ông trùm” như Microsoft, Apple hay Google,… thì trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, khoảng cách công nghệ không còn là rào cản. Bất kỳ công ty nào cũng có thể truy cập và có được những công nghệ mới cần thiết để mở ra sự phát triển mới và làm như vậy với chi phí rẻ và hiệu quả.
Các công nghệ khối xây dựng đang mở khóa các lĩnh vực kinh doanh mới (trí tuệ nhân tạo, học máy, Internet vạn vật (IOT), thực tế tăng cường, v.v.) ngày nay có thể không chỉ từ cơ sở cung cấp CNTT truyền thống như Microsoft hoặc IBM mà còn từ một hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển, nơi chúng ta thấy sự đổi mới lớn nhất đang diễn ra.
ThyssenKrupp ra mắt thị trường thang máy thông minh MAX ứng dụng công nghệ IoT
Một ví dụ khác trong việc chuyển đổi lĩnh vực kinh doanh là câu chuyện của ThyssenKrupp. ThyssenKrupp là một công ty kỹ thuật công nghiệp đa dạng, đã mở rộng các dịch vụ của mình để giới thiệu một hình thức kinh doanh kỹ thuật số mới sinh lợi bên cạnh hoạt động kinh doanh truyền thống.
Công ty này đã tận dụng vị thế thị trường công nghiệp mạnh mẽ và khả năng Internet of Things (IOT) để giúp khách hàng quản lý việc bảo trì thang máy với tình trạng tài sản và các dịch vụ bảo trì dự đoán — tạo ra một nguồn doanh thu mới đáng kể ngoài những doanh thu đến từ lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.
Qua đây có thể thấy rằng việc nhận ra các cơ hội về lĩnh vực mới được tạo ra bởi các công nghệ mới và hiểu chúng có thể được nắm bắt ngay cả bởi những người đương nhiệm truyền thống. Vì những cơ hội này liên quan đến việc xác định lại ranh giới kinh doanh, việc theo đuổi những cơ hội này thường liên quan đến Chiến lược và Giám đốc điều hành.
Chuyển đổi văn hóa / tổ chức
Chuyển đổi văn hóa/ tổ chức là hình thức chuyển đổi số cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện, lâu dài đòi hỏi phải xác định lại tư duy, quy trình, tài năng và năng lực của tổ chức cho thế giới kỹ thuật số.
Experian – cơ quan tín dụng tiêu dùng và là một trong những cơ quan chuyển đổi kỹ thuật số thành công nhất, đã thay đổi tổ chức của mình bằng cách đưa sự hợp tác và phát triển nhanh vào quy trình làm việc của mình và bằng cách thúc đẩy sự thay đổi cơ bản về trọng tâm của nhân viên từ thiết bị sang dữ liệu trong toàn công ty.
Tương tự, Pitney Bowes, công ty thiết bị bưu chính 100 năm tuổi, đã thực hiện chuyển đổi thành công để trở thành “công ty công nghệ” bằng cách thúc đẩy “văn hóa đổi mới”
Cả hai công ty này đều không tập trung ban đầu vào tổ chức và văn hóa – kỹ thuật số mà thay vào đó, là thực hiện kéo kỹ năng đổi mới, tư duy kỹ thuật số và sự nhanh nhạy vào công ty dựa trên các sáng kiến cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng.
Experian đã nhận ra tầm quan trọng của việc bắt đầu với một dự án kỹ thuật số ngọn hải đăng để tạo ra các API nội bộ. Nó buộc các nhóm phải áp dụng các phương pháp quy trình làm việc kỹ thuật số nhưng làm như vậy đã chứng tỏ sức mạnh của kỹ thuật số trong việc thay đổi các quy tắc tổ chức cũ.
Giám đốc điều hành của Pitney Bowes, Mark Lautenbach, bắt đầu chuyển đổi với trọng tâm chính là các dịch vụ hướng đến khách hàng, phát triển đám mây thương mại mới để cho phép khách hàng quản lý và thanh toán các lô hàng tốt hơn. “Khi bạn đang suy nghĩ về việc chuyển đổi một công ty… hãy cố gắng nhận ra những cốt lõi đó, những viên ngọc quý mà bạn có mà bạn có thể xoay chuyển để tạo ra chương tiếp theo đó,” ông nói với Fortune. Tiến bộ về các sáng kiến kinh doanh kéo theo sự thay đổi của tổ chức như phát triển nhanh và đổi mới.
Chuyển đổi số ngày càng gia tăng và ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi. Doanh nghiệp quan tâm và theo đuổi chuyển đổi kỹ thuật số theo cách đa chiều sẽ đạt được thành công lớn hơn so với những tập đoàn không. Doanh nghiệp bạn đã thực hiện hình thức chuyển đổi số nào trong số những hình thức mà chúng tôi đã trao đổi?