Trong thời gian gần đây, NFT là một khái niệm được báo chí, truyền thông nhắc đến không ít. Nó là một sản phẩm của thời đại công nghệ mới và được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt trong tương lai gần.

Nhưng bạn đã thực sự hiểu NFT là gì chưa? Tại sao NFT lại có tiềm năng đến vậy? Có phải chơi NFT sẽ giàu rất nhanh?

1. NFT là gì?

NFT là viết tắt cho Non-fungible token (tài sản không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu trên sổ cái kỹ thuật số blockchain. Nói một cách dễ hiểu, nó là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số (blockchain). Blockchain này có nhiệm vụ như một sổ cái đảm bảo tính xác thực của tài sản lẫn chủ sở hữu.

Hầu hết các nội dung, vật thể số trước nay đều có khả năng tái sản xuất vô hạn. Nhưng với NFT thì khác, mỗi tài sản sẽ có chữ ký số riêng biệt và vì thế nó có tính độc nhất. Mỗi token NFT được đúc có một mã định danh riêng độc nhất và thuộc về một chủ sở hữu duy nhất. Vì là tài sản số, NFT cũng thường được giao dịch bằng tiền số, nhưng đôi khi cũng sử dụng đồng USD.

NFT hiểu đơn giản là tài sản số hóa dưới dạng blockchain

2. Ứng dụng của NFT trong đời sống thực hiện tại

NFT đã và đang được ứng dụng phổ biến nhất trong các loại nội dung số như âm nhạc, tranh ảnh hay các nội dung nghệ thuật khác. Ví dụ, khi người họa sĩ bán một bức tranh dưới dạng NFT, người mua sẽ phải trả tiền và trở thành chủ nhân của nó. Những người khác vẫn có thể xem bức tranh, nhưng chỉ người mua mới có quyền sở hữu chính thức.

NFT có tiềm năng vô hạn khi có thể tồn tại trong tất cả các kiểu vật thể số: hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết hay thậm chí là một bài đăng Twitter. NFT còn có thể là những mảnh đất trong các môi trường thế giới ảo, là trang phục số hay quyền sử dụng ví tiền mã hóa độc quyền.

Vậy lợi ích mà NFT mang lại là gì? Việc mã hóa các tài sản có thể đem lại những lợi ích đáng kể cho cả người bán lẫn người mua. Vì tài sản NFT có thể xác thực tính thật giả, quyền sở hữu rõ ràng nên việc giao dịch mua bán cũng minh bạch, nhất là với các tác phẩm nghệ thuật mà tính thật giả rất quan trọng trong việc quyết định giá trị. Bản thân người bán cũng có thể bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình và hưởng thành quả lao động một cách công bằng hơn.

Hay như trong thế giới game, nếu bạn mua những vật phẩm, nhân vật dưới dạng NFT, thì bạn là chủ sở hữu độc quyền 100% của nó, không ai xâm phạm được. Kể cả nhà phát hành game cũng không thể xóa nhân vật hay vật phẩm của bạn.

Một tác phẩm NFT từng được bán với giá triệu đô

3. Nguy cơ của NFT: đừng lạm dụng nếu bạn không hiểu nó

NFT bắt đầu được giao dịch vào năm 2017. Sau 4 năm, nó chỉ thực sự bùng nổ và được thế giới chú ý trong năm 2021. Theo công ty theo dõi thị trường DappRadar, đến nay doanh số bán NFT trong quý 3/2021 đã tăng lên 10,7 tỷ USD. Một số chuyên gia nhận định rằng sự bùng nổ của NFT trong thời gian ngắn là vì trong đợt dịch Covid-19, mọi nơi bị phong tỏa, mọi người có nhiều thời gian ở nhà và sống trên mạng hơn. Sự nổi tiếng của các sản phẩm tương tự như tiền ảo cũng là một nguyên tố.

Trong thời đại số và công nghệ càng ngày càng phát triển, những sản phẩm số như NFT chắc chắn là sự xuất hiện tất yếu. Nhưng cũng tương tự như tiền ảo, những sản phẩm mới như thế này sẽ phải đối mặt với những thắc mắc, nghi ngờ rằng liệu chúng có thực sự sẽ có giá trị lâu bền hay chỉ là một trào lưu sẽ lụi tàn? Câu trả lời thực tế tất nhiên chỉ có thời gian mới là đáp án chính xác nhất.

Không ít người hiện nhận định NFT là tương lai của sở hữu tài sản và nó sẽ còn mở rộng hơn rất nhiều nữa. Trong tương lai, có thể mọi tài sản từ căn nhà cho đến vé xem phim đều có thể được mã hóa và sở hữu dưới dạng tài sản NFT. Hiện tại, nhiều người mua NFT để đầu tư trông chờ tương lai như Bitcoin, hay mua để thể hiện gu cá nhân của mình.

Nhưng nếu bạn muốn đầu tư, mua NFT thì cần phải tìm hiểu kỹ và có các kiến thức đầy đủ về nó. Hiện tại, các loại tiền ảo, tài sản ảo vẫn chưa thể được kiểm soát hoàn toàn. Thêm vào đó thị trường càng lớn, nạn lừa đảo sẽ càng hoành hành.

4. NFT có giá bao nhiêu?

Các NFT có thể có giá chỉ vài USD cho tới hàng chục triệu USD, tùy thuộc vào việc tài sản cụ thê là gì. Ví dụ, các tác phẩm tranh nghệ thuật tất nhiên có giá trị cao. Ví dụ, bức tranh Everydays: the First 5000 Days của họa sĩ Beeple đã được bán dưới dạng NFT với giá gần 70 triệu USD. Hay bài đăng Twitter đầu tiên của thế giới đến từ ông chủ mạng xã hội này đã được mã hóa và bán với giá 2,9 triệu USD. Còn với các sản phẩm phổ thông hơn như album nhạc thì có giá vài chục USD.

Muốn biết giá từng đồng NFT thì bạn cần theo dõi bảng giá theo thời gian cụ thể.

5. Các NFT token tiềm năng

Hiện thị trường đã có hàng loạt lựa chọn token NFT cho chúng ta lựa chọn. Các cái tên nổi bật nhất hiện tại có thể kể đến top 3 sau:

1. THETA

  • Vốn hóa hiện tại: hơn 10 tỷ USD
  • Tổng lượng cung tối đa: 1,000,000,000 THETA

Đây là sản phẩm của Theta Network – một mạng phân phối video công nghệ blockchain rất nổi tiếng. Bạn có thể kiếm thưởng token Theta bằng cách chuyển tiếp video đến những người dùng khác cũng đang xem nội dung tương tự.

Đồng theta đang là một trong những token giá cao nhất lúc này

2. Chiliz – CHZ

  • Vốn hóa hiện tại: 2,3 tỷ USD
  • Tổng lượng cung tối đa: 8,888,888,888 CHZ

Chiliz (CHZ) là nền tảng công nghệ blockchain trong lĩnh vực thể thao. Nó thuộc một nền tảng tên Socios.com. Tại đây chúng ta có thể sở hữu Cryptocurrency và vote cho các đội thể thao, câu lạc bộ mình yêu thích. Hệ sinh thái Chiliz trả tiền cho các câu lạc bộ, đội eSports,… khi tham gia vào hệ thống của Chiliz.

3. AXS – Axie Infinity

  • Vốn hóa hiện tại: 2,5 tỷ USD
  • Tổng lượng cung tối đa: 61 triệu đồng

Đây là một token NFT của người Việt sáng lập. Nó là đồng tiền mã hóa của tựa game Axie Infinity nổi tiếng cũng là game xây dựng trên blockchain.

Ngoài các lựa chọn trên, một số token NFT cũng đang rất hot hiện nay phải kể đến: Decentraland – MANA, Enjin Coin – ENJ, DigiByte – DGB, BakeryToken – BAKE, Orgin Protocol – OGN, Chromia – CHR,…

6. Cách lựa chọn NFT game để đầu tư

Trong các dự án NFT hiện nay thì NFT ngành game nhận được không ít sự quan tâm của dân đầu tư. Nếu bạn có hứng thú với mảng này, thì việc đánh giá các NFT tiềm năng là rất quan trọng. Về căn bản, chúng ta nên cân nhắc về 3 yếu tố sau với một NFT:

1. Cộng đồng

Dự án NFT game thì tất nhiên điều cốt lõi của nó vẫn là tựa game. Game càng hot, càng có cộng đồng đông đảo thì tiềm năng sẽ càng lớn và ngược lại. Có như vậy thì các tài sản của game mà bạn mua bằng NFT mới được săn đón và có giá trị trao đổi cao trên thị trường.

Để đánh giá cộng đồng có đủ mạnh không, hãy xem lượng người chơi game thường xuyên và lượng tương tác trên các mạng xã hội chính thức của game.

Axie Infinity – 1 tựa game NFT đang hot

2. Team phát triển game

Bao giờ cũng vậy, việc nghiên cứu người sáng lập và xây dựng của bất kỳ dự án nào trong đầu tư cũng rất quan trọng. Các dự án NFT ngành game thường được xây dựng từ sớm và hiện tại nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá mới mẻ nên chưa thể đọc được doanh số.

Vậy nên đội ngũ những người làm dự án càng uy tín thì càng đáng tin cậy. Hãy dành thời gian tìm hiểu cả những người thiết kế game, xây dựng chất lượng nội dung lẫn những người làm công việc kinh doanh, quảng bá để có cái nhìn tổng thể.

Thiết kế game (Game Design): chuyên về xây dựng hình ảnh và tính năng trong game. Cần có kinh nghiệm ở các công ty làm game hoặc studio game, lý tưởng nhất là có thêm thành tựu trong việc tạo ra một số game top đầu.

Đây cũng là vị trí quan trọng nhất để phát triển game trong dài hạn vì các game đều thu hút người chơi thông qua giao diện và tính năng thú vị. Công ty minh bạch thì các thông tin này không khó để tìm kiếm.

3. Lịch sử giá token

Xem lịch sử lên xuống của token sẽ cho chúng ta cái nhìn nhất định về giá trị của dự án. Hãy tự đặt những câu hỏi mức giá hiện tại có hợp lý không? Giá tăng khi nào và vì lý do gì? Mua gom token khi vừa mới IDO dự án cũng không phải lựa chọn thông minh vì giá lúc mới sẽ khá cao. Để xem lịch sử giá thì NFT game nào đã lên sàn 1 tháng trở lên mới có thể phân tích kỹ càng.

Đê hiểu NFT là gì không khó nhưng để đầu tư thông minh, có lời thì vẫn là một câu hỏi lớn không phải ai cũng biết chắc chắn. Nhưng dù thế nào, NFT vẫn là một mảng sản phẩm thú vị và có tiềm năng bùng nổ hơn nữa trong nay mai.

Chia sẻ

Tin tức

Domain Authority (DA) là gì

Domain Authority (DA) là một chỉ số được phát triển bởi Moz nhằm dự đoán khả năng xếp hạng của một trang web trên trang kết

Tin tức

Quảng cáo Facebook hiệu quả

Chiến lược tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo Facebook Quảng cáo Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing